×
MENU ×

Chia Sẻ Kinh Nghiệm

Tổng hợp và tìm hiểu chi tiết về các loại sơn epoxy

Hiện nay, epoxy là dòng sơn công nghiệp rất được yêu thích trên thị trường với nhiều ưu điểm bám dính vượt trội, bền bỉ với thời gian, màu sắc đa dạng, được ứng dụng và sử dụng rộng rãi, nổi bật như: sơn sàn, sơn tường, sơn thép…Tuy nhiên, các loại sơn epoxy là gì? hay nói cách khác là có bao nhiêu loại sơn epoxy? Mỗi loại khác nhau như thế nào cũng như chức năng, công dụng là gì? là câu hỏi được nhiều người quan tâm trước khi sử dụng dòng sơn nổi tiếng này. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những nội dung giúp bạn giải đáp một cách chi tiết và cặn kẽ những câu hỏi đặt ra.

sơn epoxy gốc nước

Có bao nhiêu loại sơn epoxy được sản xuất trên thị trường?

Sơn epoxy là gì?

Để biết về các loại sơn epoxy thì đầu tiên bạn cần hiểu sơn epoxy là gì? Theo đó, sơn epoxy là một dòng sơn công nghiệp còn có tên gọi khác là “sơn sàn epoxy”. Thành phần chính của epoxy chính là sự kết hợp của nhựa epoxy và chất tạo đóng rắn: polyamide, polyamine với vai trò là chất xúc tác. Khi sơn epoxy khô sẽ đóng rắn hoàn toàn và tạo thành một lớp phủ bề mặt hoàn hảo có khả năng chống mài mòn, chống trầy xước vô cùng tốt, lại dễ vệ sinh, lau chùi. Đặc biệt, bề mặt này có khả năng chống lại một loại các loại dung môi, axit, kiềm và muối.

Ngoài ra, sơn epoxy còn mang một số ưu điểm nổi trội như chống tĩnh điện, chống rỉ sét nên trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo làm lớp phủ bề mặt cho lĩnh vực công nghiệp với tính ứng dụng cao, đáp ứng được những tiêu chuẩn và công năng khác nhau ở nhiều công trình khác nhau.

Nhờ những tính năng vượt trội mà hiện nay, sơn epoxy được sản xuất và cung ứng bởi nhiều thương hiệu sơn nổi tiếng, cao cấp như: Jotun, Nishu, KCC, Nippon, ChokWang…

sơn epoxy gốc nước

Các dòng sơn epoxy nổi tiếng trên thị trường hiện nay

Điểm danh các loại sơn epoxy hiện nay

Hiện nay, trên thị trường các loại sơn epoxy khá đa dạng và được sản xuất, phân loại theo chức năng và thành phần cấu tạo. Mỗi loại sơn được sản xuất đáp ứng những chức năng và nhu cầu khác nhau, do vậy, khi lựa chọn bạn cũng cần có sự tính toán hợp lý.

Theo tìm hiểu thông tin thì hiện trên thị trường có 6 loại sơn epoxy đã và đang được sản xuất nhằm đáp ứng cho những mục đích sử dụng phù hợp.

+  Sơn Epoxy gốc dầu

Sơn epoxy gốc dầu là cái tên đầu tiên trong bảng các loại sơn epoxy. Sơn epoxy gốc dầu hay còn được gọi với cái tên khác là sơn epoxy dung môi dầu. Đây là dòng sơn sơ khai của loại sơn epoxy được sản xuất đầu tiên và thuộc thế hệ sơn hai thành phần. Dòng sơn này được ứng dụng cho nhà xưởng, nhà máy và các xưởng sản xuất, nhà xưởng nhỏ, các hộ dân cư, gara ô tô, hầm để xe… với những ưu điểm là: mang tính thẩm mĩ cao, có độ bóng sáng ưu việt, có khả năng chống bụi mang đến một không gian bằng phẳng. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sơn này chính là việc sử dụng dung môi bằng dầu nên sẽ tạo ra mùi hôi trong quá trình thi công nên cần trang bị thêm dụng cụ bảo hộ cũng như khuyến nghị nên để bề mặt sơn khô và bay mùi hoàn toàn hãy đi vào sử dụng.

Sơn Epoxy phủ gốc dầu được sử dụng nhiều cho nhà xưởng, nhà máy, các xưởng sản xuất…. Ưu điểm là tạo tính thẩm mỹ cao nhờ độ bóng. Đồng thời giúp chống bụi và tạo không gian sàn bằng phẳng.

+ Sơn Epoxy gốc nước

Khác với sơn Epoxy gốc nước, trong danh sách các loại sơn epoxy, sơn epoxy gốc nước là thế hệ tiếp theo của sơn epoxy gốc dầu khi sử dụng dung môi bằng nước nhờ sự cải tiến, nâng cấp với nhiều tính năng vượt trội hơn, khác phục được nhược điểm của sơn epoxy gốc dầu.

Ưu điểm lớn nhất của dòng sơn này chính là việc phù hợp với nhiều địa hình thi công, đáp ứng và thích nghi tốt với môi trường bất kể khắc nhiệt hay nơi có nhiệt độ cao, khả năng chống cháy, chống vi khuẩn ưu việt hơn hệ dầu, khả năng chống ăn mòn và chống axit nồng độ nhẹ. Đặc biệt, loại sơn này thân thiện với môi trường đáp ứng được những vị trí đòi hỏi cao về độ sạch như: kho bảo quản thực phẩm, đồ uống, bệnh viện…

sơn epoxy gốc nước

Sơn epoxy với nhiều ưu điểm vượt trội

+ Sơn Epoxy không dung môi

Sơn epoxy không dung môi hay còn gọi là sơn tự san phẳng được chế xuất theo nguyên lý tự cân bằng dòng mà không cần sự hỗ trợ của dung môi bay hơi. Đây cũng là loại sơn được ghi nhận cao về thẩm mỹ cũng như hiệu năng sử dụng. Ưu điểm của sơn epoxy không dung môi là có độ dày lớn cao gấp 30 lần so với sơn epoxy gốc dầu hay gốc nước, rơi vào khoảng 3mm cùng khả năng tự san bằng, chống chịu được axit, chống thấm, chống ẩm, kháng dầu cao.

+ Sơn epoxy chống thấm

Dòng sơn epoxy chống thấm là một trong các loại sơn epoxy được sử dụng rộng rãi trong các công trình công nghiệp hiện nay. Với vai trò là một chất tạo màng liên tục được phân thành hai loại sơn là: sơn lót epoxy chống thâm và sơn phủ epoxy chống thấm. Loại sơn này có độ bám dính tốt, mang tính thẩm mĩ cao, có độ bền vượt trội, khả năng chống thẩm ưu việt nhờ đặc điểm có tính đàn hồi cao, giãn nở theo nhiệt độ nên được sử dụng cho các hồ nước thải, nước sinh hoạt, sơn mới các toàn nhà, nhà xưởng.

+ Sơn Epoxy chống tĩnh điện

Trong các loại sơn epoxy thì sơn epoxy chống tĩnh điện có tác dụng chống tĩnh điện với độ an toàn cao nên phù hợp với những không gian nhà xưởng chuyên về điện tử, máy móc…

+ Sơn Epoxy kháng hóa chất

Sơn epoxy kháng hóa chất có khả năng chống hóa chất tốt, chống ăn mòn, dễ lau chùi, vệ sinh nên được ứng dụng tại các bồn chứa hóa chất, khu hóa thể, khu xử lý nước thải, các cơ sở sản xuất hóa chất…

Trên đây, chúng tôi đã điểm danh các loại sơn epoxy được sử dụng và ứng dụng vào thực tế cuộc sống hiện nay. Nếu bạn đang muốn sử dụng một trong những loại sơn này cho công trình của mình mà đang băn khoăn về thương hiệu nào chất lượng và uy tín thì hãy đến ngay Công ty Cổ phẩn sơn Nishu hoặc truy cập website: https://nishu.com.vn/ để tìm kiếm một câu trả lời ưng ý nhất

 

icon icon icon
Thông báo